Bị bệnh trĩ có nên tập gym và thể dục hay không?



Bị bệnh trĩ tập gym được không? Tập thể dục, tập gym cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe. Nó làm tăng sức khỏe tim mạch và hô hấp, tăng cường cơ bắp, cải thiện khả năng miễn dịch và đốt cháy. 

Tập thể dục cũng giúp quá trình đi tiêu dễ dàng hơn, giúp ngăn ngừa và thậm chí chữa lành bệnh trĩ. Tuy nhiên, một số loại thể dục có thể làm cho bệnh trĩ nặng hơn. Bị bệnh trĩ có thể tập thể dục, miễn là bạn luyện tập một cách khôn ngoan.

benh tri tap gym

Bệnh trĩ là gì?


Bệnh trĩ là do tĩnh mạch xung quanh hậu môn hoặc trong trực tràng bị giãn nở.

Các triệu chứng bao gồm chảy máu trong khi đi tiêu, thường thấy máu đỏ tươi trên khăn giấy, cùng với đau, ngứa hoặc sưng.

Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ thường là do căng tĩnh mạch ở vùng trực tràng hay hậu môn chẳng hạn như ngồi trong nhà vệ sinh lâu hay rặn mạnh. nguyên nhân phổ biến khác bao gồm phụ nữ khi mang thai và suy yếu liên quan đến tuổi tác của các cơ và mô liên kết.

Một số bài tập thể dục, tập gym gây căng thẳng và có thể làm trầm trọng thêm bệnh trĩ, tập thể dục thường xuyên được đề nghị để giúp chữa lành và ngăn ngừa bệnh trĩ.

Bài tập gym tốt cho người bị bệnh trĩ


Mục đích chính của các bài tập thể dục chữa bệnh trĩ là phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh trĩ, giúp đại tiện dễ dàng, do đó có thể ngăn ngừa táo bón và căng thẳng.

Ngoài ra, tập thể dục có thể tăng cường cơ bắp và cải thiện lưu lượng máu, giúp cung cấp các chất dinh dưỡng và oxy cho các khu vực bị trĩ, do đó có thể làm giảm viêm và thúc đẩy chữa bệnh.

Hầu hết các loại tập thể dục tốt cho người bệnh trĩ bao gồm đi bộ, chạy bộ hay bơi lội, yoga...hoặc các bài tập tương tự có thể cải thiện cơ bắp và tăng cường cơ bụng và trực tràng.

Các bài tập tăng cường cơ co thắt cũng rất tốt cho người bệnh giúp thắt chặt và thư giãn cơ mông của bạn khi bạn đang đứng hoặc ngồi.

Bài tập không tốt đối với bệnh trĩ


Nếu bạn đang bị bệnh trĩ, tránh bất kỳ hoạt động khiến cho bạn bị đau nhiều hơn hoặc khó chịu. Ví dụ, cưỡi ngựa, đi xe đạp hay chèo thuyền có thể làm trầm trọng thêm sự khó chịu bằng cách gây thêm áp lực lên khu vực nhạy cảm này

Các bài tập mà khiến bạn vừa thở vừa rặn điển hình như cử tạ - cũng có thể làm trầm trọng thêm bệnh trĩ.

Tuy nhiên, nếu bạn bị bệnh trĩ do thói quen tập tạ của bạn, bạn có thể sửa đổi kỹ thuật nâng của bạn để giảm thiểu rủi ro. Ngoài ra, hãy hỏi bác sĩ của bạn để được tư vấn.

Lưu ý

- Nên ăn nhiều chất xơ, uống nhiều nước và tập thể dục làm cho phân mềm và tránh táo bón,

- Ngoài ra, có thể dùng thuốc giảm đau để có thể giảm bớt sự khó chịu và đau đớn của bệnh trĩ.

- Đôi khi bệnh trĩ cần dùng thủ thuật hoặc phẫu thuật để cắt đứt nguồn cung cấp máu cho búi trĩ, vì vậy hãy đến khám bác sĩ nếu búi trĩ tiếp tục đau hoặc chảy máu.

- Ngoài ra, có máu trong phân có thể là một dấu hiệu của một cái gì đó nghiêm trọng hơn, bao gồm cả ung thư, vì vậy đừng bỏ qua triệu chứng này. Nếu bạn có phân có máu hoặc màu hạt dẻ, đi khám bác sĩ ngay lập tức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chữa bệnh trĩ tại TPHCM

575 Sư Vạn Hạnh, P.13, Q.10, Tp.HCM Phòng khám được xây dựng và thành lập bởi ban lãnh đạo có tầm nhìn và đội ngũ y bác sĩ tâm huyết với nghề. Phòng khám luôn tự hào bởi sự nỗ lực phát triển không ngừng nhằm mang tới những điều kiện chẩn đoán và điều trị tốt nhất, không gian nghỉ ngơi mái nhất cho người bệnh...

Video về bệnh trĩ

Bài đăng nổi bật

Bị bệnh trĩ có nên tập gym và thể dục hay không?